Tiễn táo quân bằng cá chết và túi nilon

Phong tục tiễn ông táo về trời là phong tục đã có từ bao đời nay của người Việt ta vào ngày 23 tháng chạp hàng năm. Là ngày mà người Việt cúng lễ tiễn đưa ông táo về cầu trời, theo quan niệm của người Việt ta thì ông Táo vừa là Thần bếp trong nhà vừa là người ghi chép tất cả những việc làm tốt xấu mà con người đã làm trong năm cũ.
Để tiễn ông táo về trời thì mỗi gia đình thường mua 2 mũ ông táo, 1 mũ bà táo bằng giấy và nhất thiết không thể thiếu đó là 3 con cá chép làm "ngựa" chuyện Cá chép hóa rồng để táo quân lên chầu trời.
Ông táo về trời
Vì vậy vào ngày 23 tháng 12, nhà nhà người người đều cúng ông táo bằng cá chép sau đó thả ra các sông hồ để ông táo theo dòng nước mà bay về trời. Nhưng cũng chính vì vậy mà túi nilon và xác cá chết nổi đầy khắp các mặt hồ. Mọi người thả cá và xả luôn rác xuống hồ làm cho các mặt hồ như hồ Tây đầy rác thải của túi nilon và xác cá chết nổi lềnh bềnh.
 
Tiễn táo quân bằng cá chết và túi nilon
Ngoài những người dân còn kém nhận thức, hay theo thói quen xả rác bừa bãi sau khi phóng sinh cá ra các dòng sông thì cũng có rất nhiều bạn trẻ và hội phụ nữ chung tay bảo vệ hồ nước trong sạch và không ô nhiễm do rác thải từ túi nilon và vàng mã của ngày 23 tháng chạp thiêng liêng. Điển hình cho hành động cao đẹp này là các bạn trẻ của một nhóm tình nguyện ở bờ hồ Thành Công đã có mặt từ rất sớm dựng những khẩu hiệu bảo vệ môi trường dọc quanh bờ hồ và hướng dẫn người dân bỏ rác và túi nilon vào bao tải thay vì vứt xuống lòng hồ gây ô nhiễm và mất mỹ quan, hay các cô các mẹ ở Cụm 3 Tân La-Tây Hồ (hồ Tây, Hà Nội) đã chung tay thu gom rác thải tập kết đúng nơi quy định góp phần làm đẹp hơn cho một ngày lễ truyền thống của dân tộc Việt.
Các bạn trẻ của một nhóm tình nguyện viên đang hô hào khẩu hiệu bảo vệ môi trường.
Các cô các mẹ đang thu gom rác thải do người dân thả cá quanh bờ Hồ
Bác Nguyễn Thị Tảo (35 tuổi) một người dân đi thả cá phấn khởi nói: “Đây đúng là một hành động thiết thực để bảo vệ môi trường, tôi sẽ tuyên truyền cho mọi người dân ở tổ dân phố không nên vứt túi bóng xuống hồ mà thay vào đó sẽ vứt vào thùng rác hoặc những nơi quy định”.
 
Những hình ảnh đẹp của các tình nguyện viên thu gom rác quanh bờ hồ

Mọi người dân chúng ta hãy chung tay vì một môi trường sống không ô nhiễm do rác thải và túi nilon. Hãy cùng nhau bảo vệ môi trường, bảo vệ những ngày hội truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt để những ngày hội không còn nỗi lo xả rác thải bừa bãi.
Hãy lựa chọn những sản phẩm túi nilon thân thiện với môi trường và đạt tiêu chuẩn của bộ y tế để bảo vệ môi trường. Liên hệ ngay: 0916.965.203 để biết thêm về sản phẩm túi nilon thân thiện với môi trường của chúng tôi.



Previous
Next Post »